Wednesday, October 8, 2008

เซฟ-ที-คัท เครื่องตัดไฟอัตโนมัติ



ไม่ได้โฆษณาให้ เซฟ-ที-คัท หรอกค่ะ แต่เพราะเห็นถึงความสำคัญของทุกชีวิตที่คุณรักค่ะ มีข่าวคนเสียชีวิตจากไฟฟ้าดูดให้ได้ยินอยู่เป็นประจำ ก็อดห่วงไม่ได้ แต่จะให้ทำไงไม่ใช้ไม่ได้ค่ะ เพราะไฟฟ้าจำเป็นอย่างยิ่งต่อการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นแสงสว่าง ความร้อน ความเย็นหรืออุปกรณ์เครื่องใช้ที่ก่อให้เกิดความสุขและความสะดวกสบายแก่เรา ล้วนแต่ต้องใช้ไฟฟ้าทั้งนั้น เคยได้ยินหลายคนพูดว่าไฟฟ้าเปรียบเสมือนงูพิษ เพราะข่าวคนเสียชีวิตจากไฟฟ้าดูดได้ยินบ่อยๆ ทําให้เกิดความเข้าใจว่าไฟฟ้านี้น่ากลัวมาก ก็อาจจะเป็นจริงค่ะถ้าไม่รู้จักใช้หรือใช้โดยขาดความระมัดระวังและไม่มีการป้องกัน ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรา นั่นก็หมายความว่า อันตรายก็อยู่ใกล้ตัวเราด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะบ้านที่มีลูกในวัยอยากรู้อยากลอง โอกาสที่จะได้รับอันตรายจากการถูกไฟดูด ไฟช็อต เราเป็นคนหนึ่งที่กลัวมาก และมากที่สุดค่ะเรื่องไฟฟ้า กลัวโดนดูด โดนช็อต ยิ่งเวลาจะเสียบปลั๊กทีเนี่ย ต้องท่องพุทโธ สังโฆ ...นับ หนึ่ง สอง สาม ....กลัวค่ะ กว่าจะเสียยบได้ใช้เวลาไป 5 นาที มีใครเป็นแบบเราบ้าง (ไม่มี) 555 แต่อย่างไรก็ตามเรามีวิธีป้องกันค่ะ ก็เลยอยากแนะนำให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ติดเครื่องตัดไฟอัตโนมัติเซฟ-ที-คัท ป้องกันไฟดูด ไว้ที่บ้านดีกว่า มันมีประโยชน์จิงๆ ค่ะ ดูดปุ้บ ตัดปั้บ สบายใจ หายห่วงค่ะ เหมือนกับสโลแกนของบริษัทเซฟ-ที-คัท เขาที่ว่า ตัดก่อนตาย เตือนก่อนวายวอด ค่ะ ช่วยลดความเสี่ยงได้มาก แนะนำ แนะนำ เพื่อความปลอดภัย ราคาถูกกว่าอาหารปลาซะอีกค่ะ โทรไปสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ค่ะ call center 0-2380-2222 เขาบริการเยี่ยม!จิงๆ และส่วนบ้านที่มีลูกเล็ก กำลังซนด้วย เราแนะนำวิธีการป้องกันความปลอดภัยเจ้าจอมซนค่ะ

- เด็กเล็กๆ มักจะชอบใช้นิ้วแหย่เข้าไปในรูปลั๊กไฟ คุณจึงควรหาซื้อแผ่นปิดรูปลั๊กไฟมาปิดเอาไว้ ทุกครั้งที่ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกก็ให้รีบปิดรูปลั๊กไฟทันที อย่าคิดว่าเดี๋ยวค่อยปิดก็ได้ เพราะช่วงเวลาสั้นๆ ที่รูปลั๊กไฟเปิดอยู่นั้นก็สามารถทำอันตรายลูกได้แล้ว

- กิ๊บติดผม ไม่จิ้มฟัน รวมทั้งของเล่นที่เป็นแท่งเล็กๆ ควรเก็บให้ห่าง เพราะเจ้าตัวเล็กจะชอบหยิบไปแหย่ในรูปลั๊กไฟดูดได้

- สำรวจสายไฟของเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดว่ายังอยู่ในสภาพดีอยู่หรือไม่ เพราะหากสายไฟมีการชำรุด แล้วบังเอิญลูกไปจับเล่นก็จะถูกไฟดูดได้

- ปลั๊กสามตา หลังใช้เสร็จแล้วให้ถอดปลั๊กแล้วม้วนเก็บทันทีเพื่อความปลอดภัย

- ทุกครั้งที่มีการเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้า ต้องเสียบให้สนิทแน่นและต้องระวังอย่าให้ลูกเข้าใกล้เพราะถ้าเจ้าตัวเล็กไปดึงปลั๊กไฟเล่นอาจถูกไฟดูดได้

- ม้วนสายไฟของเครื่องใช้ไฟฟ้าเก็บให้เรียบร้อย อย่าให้ลูกหยิบมาเล่นได้ เพราะถ้าลูกนำไปเสียบที่ปลั๊กไฟอาจถูกไฟดูดได้

- อย่าให้ลูกถือแก้วน้ำเดินเข้าไปใกล้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่กำลังทำงานอยู่ เช่น พัดลม วิทยุ เพราะถ้าลูกเทน้ำลงไปที่อุปกรณ์ไฟฟ้าเหล่านั้นจะทำให้เกิดการช็อตและเป็นอันตรายได้

- ถ้าเป็นไปได้ควรติดตั้งปลั๊กไฟให้สูงจากพื้นประมาณ 1.5 เมตร เพื่อความปลอดภัย

- การติดตั้งเครื่องตัดไฟอัตโนมัติในบ้านก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าให้กับทุกคนในบ้านได้ค่ะ

เตรียมพร้อมรับมือ หากเจ้าตัวเล็กถูกไฟดูด ขอให้คุณตั้งสติให้ดี อย่าผลีผลามเข้าไปดึงลูกด้วยมือเปล่าเพราะจะทำให้คุณได้รับอันตรายไปด้วย วิธีช่วยเหลือที่ถูกต้องคือ หากส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายลูกยังสัมผัสอยู่กับปลั๊กไฟหรือสายไฟ ให้สับคัทเอาท์ลงเพื่อตัดไฟ หรืออาจจะใช้มีดหรือขวานที่มีด้ามเป็นไม้หรือมีฉนวนหุ้มกันไฟฟันสายไฟให้ขาดเพื่อตัดกระแสไฟฟ้านอกจากนี้ คุณอาจใช้วัตถุที่ไม่เป็นสื่อไฟฟ้า เช่น ผ้า สายยาง คล้องตัวลูกออกมาจากสายไฟ หรือใช้เขี่ยสายไฟออกจากตัวลูก ซึ่งถ้าจะให้ดี ตัวคุณเองควรจะยืนอยู่บนฉนวนป้องกันไฟ เช่น กองหนังสือ ผ้าห่ม กล่องไม้ หรือสวมรองเท้ายาง ขณะที่ให้การช่วยเหลือเพื่อความปลอดภัย

หลังจากช่วยลูกออกมาได้แล้วให้รีบตรวจดูว่าหัวใจของลูกหยุดเต้นหรือไม่ โดยให้ใช้นิ้วคลำบริเวณลำคอเพื่อดูการเต้นของชีพจร ถ้าหัวใจหยุดเต้นให้รีบทำการนวดหัวใจและผายปอดทันที จากนั้นให้สำรวจดูว่ามีบาดแผลที่เกิดจากไฟดูดตามร่างกายหรือไม่มากน้อยแค่ไหน เพื่อจะได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด

ความรุนแรงของการบาดเจ็บที่เกิดจากไฟฟ้าดูด ไฟฟ้าช็อตนั้นขึ้นอยู่กับความรุนแรงของกระแสไฟฟ้าและระยะเวลาที่ถูกไฟช็อต ถ้าเป็นเด็กเล็กและถูกไฟช็อตเป็นเวลานาน โอกาสที่จะได้รับอันตรายร้ายแรงก็มีมาก แต่สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นหรือเกิดได้น้อยมากหากคุณคอยระมัดระวังและไม่ประมาทค่ะ


เครื่องตัดไฟรั่วคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร
เครื่องตัดไฟรั่วหรือที่รู้จักกันว่า “เครื่องกันไฟดูด” นั้น คือเครื่องตัดไฟฟ้าอัตโนมัติที่ทำหน้าที่ตัดไฟเมื่อมีกระแสไฟฟ้าบางส่วนรั่วหายไปคือไมไหลกลับไปตามสายไฟฟ้า แต่มีไฟรั่วลงไปในดิน โดยผ่านร่างกายมนุษย์ หรือผ่านฉนวนของอุปกรณ์ไฟฟ้า


ประโยชน์ของเครื่องตัดไฟรั่ว
- ป้องกันอันตรายจากไฟดูด (ตัดไฟรั่วที่ไหลผ่านร่างกาย)
- ป้องกันอัคคีภัย (ตัดไฟรั่วที่ไหลลงดินที่อุปกรณ์ไฟฟ้า หรือสายไฟฟ้าในกรณีที่เครื่องป้องกันกระแสเกิน เช่น ฟิวส์ หรือเบรกเกอร์ไม่ทำงาน หรือทำงานช้า เนื่องจากปริมาณกระแสไฟรั่วมีค่าต่ำ แต่อาจทำให้เกิดอัคคีภัย

2 comments:

  1. เป็นเนื้อหาที่ดีมากจ้า ทำให้เข้าใจและรู้ถึงประโยชน์ของเซฟทีคัทได้ดีเลย

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete

ยินดีรับทุกข้อคิดเห็นค่ะ