Friday, September 11, 2009

หนูแฮมสเตอร์

หนูแฮมสเตอร์


แฮมสเตอร์หนูแฮมสเตอร์แคระที่นิยมเลี้ยงกันในปัจจุบันมีหลายพันธุ์แต่ในที่นี้ บางหัวข้อจะขอกล่าวถึงหนูแฮมสเตอร์แคระ โดยรวม เนื่องจากโดยส่วนใหญ่แล้วจะมีวิธีเลี้ยงและดูแลคล้ายๆกัน อาจมีนิสัยต่างกันบ้างเล็กน้อย หนูแฮมสเตอร์มักถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า"หนูถีบจักร" มีนิสัยที่อยู่ไม่สุข รักสันโดษแต่ชอบสอดรู้สอดเห็น จะมีชีวิตชีวาในเวลากลางคืนประมาณตีหนึ่งขึ้นไปมันจะชอบลุกขึ้นมาถีบจักรให้ดู ทำให้มัน เป็นสัตว์ที่น่าเอ็นดู ปัจจุบันเริ่มเป็นที่นิยมเลี้ยงกันในเมืองไทย






ควรจะเลือกแฮมสเตอร์ที่สุขภาพดี แฮมสเตอร์ควรจะสะอาด ขนสะอาด ไม่มีอุจจาระเปื้อนหรือเหม็นผิดปรกติ และไม่ผอมผิดปรกติไม่ซึมไม่มีบาทแผลทั้งตัวและนิ้วเท้าหูต้องสะอาดท้งด้านในและด้านนอก ตาต้องสดใสและสะอาด ควรจะเลือกแฮมสเตอร์ที่อายุระหว่าง 4-7 สัปดาห์ เพราะเชื่องง่ายถ้าเราเลี้ยงตั้งแต่เล็ก ๆ เพศไหนก็ได้ นิสัยไม่แตกต่างกันมาก
วิธีการเลี้ยงอาหารหลักที่ควรให้แฮมสเตอร์ คือ ธัญพืชโดยจะโปรยอาหารลงบนพื้นก็ได้เพราะแฮมสเตอร์ไม่มีนิสัยชอบก้มกิน มันจะชอบหยิบอหารออกมากินนอกภาชนะมากกว่า โดยใช้เท้าหน้าจับอาหารกิน แต่การใช้ภาชนะมีข้อดี คือจะทำให้เราได้รู้ว่ามันเอาอาหารออกไปกิน มากน้อยแค่ไหน ถ้ามันป่วยเราก็รู้ได้ นอกจากนี้ การใส่ภาชนะยังทำให้อาหารและขี้เลื่อยไม่ปะปนกันทำให้การเปลื่ยนขี้เลื่อยทำได้ง่ายโดยไม่ต้องทิ้งอาหารที่ปนกับขี้เลื่อย










No comments:

Post a Comment

ยินดีรับทุกข้อคิดเห็นค่ะ