Thursday, October 2, 2008

เตือน! กินอาหารบางชนิดตอนท้องว่างเสี่ยงโรคถามหา


เพราะอาหารบางชนิดทานตอนท้องว่าง จะส่งผลให้กระเพาะทำงานหนัก ลดสมรรถภาพการทำงานของไต
ความหิวเป็นเรื่องที่ห้ามยากและไม่เข้าใครออกใคร แต่รู้ไหมว่าต่อให้หิวจนไส้ขาดก็ยังมีอาหารบางประเภทที่คุณๆ ควรจะหลีกเลี่ยง ถ้าเลือกที่จะรักษาสุขภาพในระยะยาวมากกว่าบรรเทาอาการท้องร้องในระยะสั้น

ทั้งนี้ที่บอกว่าท้องว่างแต่ห้ามกินนั้น ไม่ได้หมายความว่าห้ามกินอาหารใดๆเลย แล้วปล่อยให้ท้องร้องดังโครกครากต่อไปหรอกนะค่ะ แต่หมายถึงเวลาท้องว่างไม่ควรกินอาหารที่จะบอกต่อไปนี้ต่างหาก
เริ่มต้นกันที่.....
นม ไม่ว่าจะเป็นนมวัวหรือนมถั่วเหลืองก็ไม่ควรดื่ม นอกจากว่าจะกินกับขนมปังหรืออาหารจำพวกแป้ง


กล้วย
หลายคนคิดว่าเวลาท้องว่างต้องกินกล้วย หารู้ไม่นั่นเป็นความคิดที่ผิดโดยสิ้นเชิง เพราะถ้าเรากินกล้วยเวลาท้องว่าง จะส่งผลให้ปริมาณแมกนีเซียมในเลือดสูงขึ้น เพราะในกล้วยมีธาตุแมกนีเซียมสูงมาก และเกิดความไม่สมดุลกันระหว่างแคลเซียมและแมกนีเซียมในกระแสเลือด ซึ่งเป็นการยับยั้งการทำงานของหลอดเลือดและหัวใจ

ผัก แน่นอนครับว่าผักอุดมไปด้วยวิตามินนานาชนิด แต่การกินผักอย่างเดียวเวลาท้องว่างก็จะทำให้กระเพาะอาหารเกิดอาการผิดปรกติ


น้ำตาล น้ำตาลหรืออาหารรสหวาน เพราะเมื่อโปรตีนรวมตัวกับน้ำตาลก็จะเป็นการลดสมรรถภาพการทำงานของระบบหมุนเวียนเลือดและไต และส่งผลต่อการดูดซึมโปรตีน

ชาชงแก่ๆ
แค่ชาอ่อนยังทำให้คนบางคนตาสว่าง ใจสั่นได้ นับประสาอะไรกับชาที่ชงแก่จัด การดื่มชาประเภทนี้ขณะท้องว่างจะทำให้เกิดอาการใจสั่น เวียนศีรษะ มือเท้าไม่มีแรง

กระเทียม
คิดว่าคงไม่มีใครกินกระเทียมเปล่าๆเวลาท้องว่าง แต่ก็จะบอกไว้ว่ากระเทียมจะไปกระตุ้นเยื่อบุกระเพาะอาหาร และทำให้เกิดอาการอักเสบอย่างรุนแรง

ลูกพลับ
ยางของลูกพลับเมื่อรวมตัวกับน้ำย่อยแล้ว จะทำให้มีอาการเจ็บหน้าอก คลื่นไส้ และเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ท้องว่างๆดื่มแต่แอลกอฮอล์อย่างเดียวก็ระวังโรคกระเพาะจะถามหาเอาได้นะ พูดแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าการดื่มแอลกอฮอล์ในขณะที่กระเพาะเต็มไปด้วยอาหารจะไม่มีผลต่อสุขภาพ ขึ้นชื่อว่าแอลกอฮอล์ไม่ว่าจะดื่มตอนไหนก็มีแต่เสียกับเสียทั้งนั้น

เห็นไหมว่าการดูแลสุขภาพง่ายนิดเดียว ขอเพียงแต่ใส่ใจและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด สำหรับใครที่มีข้ออ้างยอดนิยมว่าไม่มีเวลาบ้าง ขี้เกียจบ้าง ก็ลองคิดดูว่าถ้าคนเราสุขภาพดีจากภายใน ความสดใสภายนอกก็จะตามมาเอง จากนั้นคุณก็จะดูดีมีเสน่ห์ขึ้นอีกเยอะเลย

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
(สสส.) มากค่ะ

No comments:

Post a Comment

ยินดีรับทุกข้อคิดเห็นค่ะ